"Thoải mái như ở nhà!"
- Ở mô cho bằng nhà mình hả NXD?
Một khách sạn trên địa bàn TP Đà Nẵng tham gia mô hình XHHNVSCĐ. |
- Ở ngay Đà thành này chớ đâu Tư chợ Hàn. Đó là thông điệp của mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng (XHHNVSCĐ).
- Chuyện "giải quyết nỗi buồn" ở nhà người sao tự nhiên, thoải mái như nhà mình được?
- Vậy mới nói. Tư thử nghĩ, nếu mình đi du lịch đến một thành phố lạ, đang bách bộ mà cần phải vào nhà vệ sinh gấp thì phải xử lý như thế nào? Nhịn ăn, nhịn uống thì còn ráng được chứ "nỗi buồn" không nhịn được mô.
- Rứa thì răng?
- Thì trước đây, TP Đà Nẵng đã triển khai mô hình XHHNVSCĐ khá hiệu quả nên trong dịp diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Sở Du lịch Đà Nẵng tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình XHHNVSCĐ với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ kinh doanh được gắn biểu tượng có thông điệp "Thoải mái như ở nhà" (Comfort as home).
- Rứa nếu du khách thấy nhà hàng, khách sạn, dịch vụ kinh doanh có dán biểu tượng này trước cửa thì xin mời cứ tự nhiên và "Thoải mái như ở nhà" hả NXD?
- Đúng vậy, mô hình XHHNVSCĐ đã được triển khai thí điểm từ năm 2015 tại Q. Hải Châu. Đến nay, đã có 77 doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn, dịch vụ kinh doanh đăng ký tham gia. Năm 2017, mô hình tiếp tục được triển khai tại Q. Sơn Trà và Q. Ngũ Hành Sơn với mục đích tạo sự thân thiện với du khách cũng như phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC. Điều đáng mừng là mô hình đã được ứng dụng thông qua mạng Internet, phát triển bởi Công ty ENOUVO. Theo đó, điện thoại di động được cài đặt ứng dụng sẽ hiển thị thông tin của địa điểm cung cấp nhà vệ sinh miễn phí, giúp du khách cũng như người dân tìm kiếm dễ dàng.
- Đúng là hay và thân thiện.
- Không chỉ vậy, mô hình XHHNVSCĐ còn có ý nghĩa thiết thực với nhu cầu cuộc sống, cụ thể hóa nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. NXD thiết nghĩ cần vận động nhiều hơn nữa doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ kinh doanh hưởng ứng mô hình này.
N.X.D